Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Công ty cung cấp 'que thử chẻ đôi' cho Bệnh viện Xanh Pôn nói gì?

Công ty Lục Tỉnh, đơn vị cung cấp que test xét nghiệm HIV cho BV Xanh Pôn khẳng định không khuyến cáo cắt đôi, bệnh viện phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Liên quan đến vụ gian dối xét nghiệm HIV và viêm gan B tại Bệnh viện Xanh Pôn gây bức xúc trong dư luận, trả lời Vietnamnet ngày 11/12, một cán bộ của Công ty Lục Tỉnh - đơn vị cung cấp sản phẩm cho Bệnh viện Xanh Pôn khẳng định, công ty không khuyến cáo nhân viên y tế cắt đôi bộ test, kể cả là khuyến cáo thử nghiệm.

“Dù là hàng khuyến mại, hàng mẫu, hàng tặng, hàng làm thật cho bệnh nhân, hàng dùng thử hay bất cứ loại hàng gì cũng không bao giờ được phép cắt ra như vậy, vì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Chúng tôi không bao giờ đồng ý, càng làm thử nghiệm, chúng tôi càng không bao giờ cho cắt ra bởi như vậy thì kết quả thử nghiệm sẽ không chính xác thì thử nghiệm để làm gì. Việc cắt ra chắc chắn không được phép", vị cán bộ này khẳng định trên Vietnamnet.

  Nhân viên của khoa Vi sinh - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đang cắt đôi que thử để phục vụ trong xét nghiệm HIV và viêm gan B. 

Vị cán bộ của Công ty Lục Tỉnh nhấn mạnh việc cắt đôi que thử HIV và viêm gan B của Bệnh viện Xanh Pôn là sai. Do đó, bệnh viện phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Tình trạng làm ăn gian dối, bớt xét trang thiết bị trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B tại khoa Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn được VTV phản ánh mới đây, gây xôn xao dư luận. Cụ thể, mỗi bệnh nhân đến đây xét nghiệm HIV và viêm gan B sẽ được test nhanh, lấy mẫu máu xét nghiệm mang đi phân tích.

Quá trình test nhanh với mỗi que thử không được thực hiện đúng quy trình mà được những nhân viên dùng kéo cắt làm 2 với vệt kéo đúng vào vị trí giữa của vạch hóa chất xét nghiệm. Chỉ với thao tác như trên, 1 que thử đáng lẽ chỉ được sử dụng cho một người nay “chẻ đôi” dùng cho 2 người. Nhưng bệnh nhân vẫn phải đóng đủ tiền cho một quy trình đầy đủ..

Không chỉ có thế, quá trình phân tích, 4 mẫu máu của 4 bệnh nhân khác nhau sẽ được trộn chung vào một ống nghiệm thủy tinh, đưa vào cùng giếng hóa chất sau đó được ủ trong máu rồi cho ra kết quả âm hoặc dương tính. Nếu kết quả là âm tính thì cả 4 đều có chung “âm tính”, còn nếu dương tính, 4 bệnh nhân sẽ được yêu cầu xét nghiệm lại.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu Bệnh viện Xanh Pôn tạm thời đình chỉ 3 nhân viên y tế của khoa Vi sinh, đồng thời rà soát, chấn chỉnh lại toàn bộ quy trình trong xét nghiệm và khám/chữa bệnh diễn ra tại bệnh viện. Đồng thời, Sở cũng thành lập Đoàn thanh tra. Đoàn thanh tra này sẽ làm việc trong vòng 30 gày, xem xét hoạt động mua sắm, quản lý, sử dụng test nhanh HIV, viêm gan B, ELISA tại Bệnh viện Xanh Pôn bắt đầu từ 1/1/2019 đến nay.

Hình thức "chẻ đôi que thử" chỉ trong nội bộ khoa

Theo Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, đơn vị đang sử dụng 2 hình thức test xét nghiệm HIV và viêm gan B. Hình thức kiểu “chẻ đôi que thử” mà báo chí phản ánh là do Công ty Lục Tỉnh cung cấp miễn phí, không thông qua bệnh viện và chỉ mang tính thử nghiệm, hoàn toàn độc lập với xét nghiệm cho các bệnh nhân.

Trong văn bản cung cấp cho báo chí ngày 10/12 về vụ gian lận, cắt xén vật tư y tế trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B tại khoa Vi sinh Y học, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn khẳng định không có chủ trương hay chỉ đạo cắt que thử nhanh HIV.

Tại cuộc họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm vào chiều tối 9/12, các cá nhân liên quan thừa nhận từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2019, khoa Vi sinh Y học không báo cáo xin phép lãnh đạo, mà tự ý đưa vào sử dụng cắt 40 test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân.

Bệnh viện cũng khẳng định thêm, việc test kiểm chứng này không phát sinh việc lấy thêm máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không sử dụng kết quả của test này để trả kết quả cho bệnh nhân.

Đồng thời, bệnh viện không sử dụng những kết quả này để thu thêm tiền của người bệnh hoặc thanh toán bảo hiểm y tế. Khoa Vi sinh Y học trả kết quả xét nghiệm test nhanh HIV cho 80 bệnh nhân này bằng kết quả sử dụng Test Alere HIV ½ theo quy định hiện hành tại bệnh viện.

Từ trước đến nay, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn sử dụng thường quy là Test Alere HIV ½ (Test nhanh do công ty Lê Lợi cung cấp cho bệnh viện theo kết quả trúng thầu) để sử dụng cho xét nghiệm sàng lọc HIV tại bệnh viện.

Bệnh viện Xanh Pôn thông tin bất nhất

Hơn 12h ngày 10/12, bà Trần Liên Hương, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn trả lời báo chí chớp nhoáng liên quan đến phản ánh hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi xét nghiệm cho bệnh nhân.

Bà Hương cho biết, hiện chưa thể xác định được chính xác số lượng que thử HIV bị cắt do “đang trong quá trình điều tra, xác minh”. Tuy nhiên, trong thông cáo phát đi cách đó ít giờ, bệnh viện cho biết chỉ 40 que thử HIV bị cắt đôi, chưa phát hiện que thử viêm gan B bị cắt trước khi xét nghiệm.

"Số lượng que thử được nhân viên y tế khoa Vi sinh sử dụng trong thời gian 3 tháng (từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2019) là 40, áp dụng thử nghiệm trên mẫu của 80 bệnh nhân", thông tin gửi cơ quan báo chí nêu rõ.

Trả lời về thắc mắc con số 40 que thử và 80 bệnh nhân trên được lấy từ đâu, bà Hương nói thông tin là lời khai của chính nhân viên khoa Vi sinh, tính xác thực vẫn đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Hàng loạt câu hỏi được phóng viên đặt ra liên quan tới vụ việc như: “Ban giám đốc bệnh viện có biết việc thử nghiệm cắt đôi que thử HIV của các nhân viên khoa Vi sinh hay không? Kế hoạch thử nghiệm được thông báo, xin ý kiến của Sở Y tế hay chưa?

Mục đích của lần thử nghiệm này là gì? Các bệnh nhân có được biết về thử nghiệm này hay không? Hay kết quả điều tra việc cắt đôi que thử và trộn lẫn 4 mẫu máu của khoa Vi sinh ra sao? Việc cắt đôi có làm ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm HIV và viêm gan B của người bệnh hay không? Cơ quan công an vào cuộc điều tra hay chưa?"

Tuy nhiên, trả lời cho tất cả câu hỏi trên, bà Trần Liên Hương hầu như chỉ lặp đi lặp lại thông tin duy nhất: "Đó là lời khai của nhân viên khoa vi sinh, bệnh viện đang phối hợp, điều tra, làm rõ và sẽ có thông tin sớm nhất”.

Khả Minh

Tin mới