Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Có S-400 của Nga, vì sao Thổ Nhĩ Kỳ vẫn mua Patriot của Mỹ?

Ý tưởng mua Patriot trông có vẻ như là một sự nhượng bộ đối với người Mỹ, nhưng trên thực tế, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang chiến thắng trên tất cả các mặt trận.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không từ bỏ các hệ thống phòng không S-400 Triumph của Nga. Điều này đã rõ sau cuộc gặp chính thức tại Washington của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Kết thúc cuộc họp, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, bên cạnh các hệ thống của Nga, Ankara cũng sẵn sàng mua Patriot của Mỹ - nếu đạt được thỏa thuận về giá.

Giải thích lý do muốn mua cả hai hệ thống trên, ông Erdogan khẳng định việc đa dạng hóa các hệ thống phòng thủ là cần thiết. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang xu nịnh Mỹ. Ông Erdogan thương lượng với chúng ta, sau đó với ông Trump, và cuối cùng là giành được phần thắng, khi củng cố được nền quốc phòng của mình với cả S-400 Triumph và Patriot” - Chủ tịch Nhóm công tác liên ủy ban về hợp tác quốc tế và ngoại giao công chúng Phòng Xã hội Liên bang Nga, nhà khoa học chính trị Sergei Markov nói với Riafan.

Chuyên gia tin rằng các hệ thống S-400 Triumph sẽ bảo vệ chủ quyền cho Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: tccb.gov.tr)

Mỹ không muốn bán vũ khí của mình và yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ Nga, nhưng giờ đây họ đang làm điều này, bởi họ lo ngại rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xích lại gần hơn với Nga - chuyên gia nhận định. Theo thỏa thuận với Mỹ, ông Erdogan chỉ đồng ý không tích hợp S-400 vào lực lượng vũ trang của quốc gia này. Tuy nhiên, chúng vẫn sẽ ở lại trong các kho quân sự, nơi chúng sẵn sàng được sử dụng nếu có chuyện gì xảy ra. Người Mỹ rất không hài lòng với tình trạng như vậy, nhưng họ không còn cách nào khác.

Vậy việc có được S-400 mang đến điểm cộng gì? Đó chính là việc người Mỹ không thể đánh chặn nó từ xa. Nhìn chung, hầu hết các thiết bị quân sự lớn mà người Mỹ xuất khẩu trên thực tế vẫn sẽ tiếp tục dưới quyền kiểm soát của họ - bằng cách đó họ muốn được đảm bảo trong trường hợp chúng được sử dụng để chống lại chính họ. Do đó, nếu ông Erdogan có xảy ra mâu thuẫn với người Mỹ, ông ấy sẽ không được bảo vệ hoàn toàn” - chuyên gia cho biết.

Nhưng khi có hệ thống phòng không Nga trong tay, ông ấy không phải sợ điều này nữa và có thể bình tĩnh trước bất cứ sự đe dọa nào từ phía Mỹ.

 Hệ thống phòng không Patriot của Mỹ. (Ảnh: Riafan)

Sau khi mua S-400, ngoài tên lửa, người Thổ Nhĩ Kỳ giữ được cả chủ quyền. Tuy nhiên, dù thế nào họ vẫn phải mua Patriot, bởi đây là điều kiện chính của ông Trump để có thể bán máy bay chiến đấu F-35 tối tân – thứ mà họ rất cần. Ngoài ra, ông Trump cũng có thể đè bẹp ông Erdogan bằng các biện pháp trừng phạt mới, và đó là lý do thứ hai họ cần mua Patriot” - ông Markov nhận định về toan tính của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ.

Và mặc dù việc mua Patriot trông có vẻ như là một sự nhượng bộ đối với người Mỹ, nhưng trên thực tế, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang chiến thắng trên tất cả các mặt trận - chuyên gia khẳng định. Các hệ thống phòng không của Mỹ sẽ không chỉ mua cho có – chúng có đất để sử dụng, tuy nhiên, S-400 mới đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nền tảng hiến pháp của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm nay tôi đã có buổi nói chuyện với các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ. Và bạn có biết họ nói gì với tôi không? Họ nói: ‘Patriot sẽ bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi kẻ thù, còn S-400 bảo vệ cung điện của Erdogan khỏi người Mỹ’. Phải thừa nhận có logic ở đây – đặc biệt là khi tính đến thực tế rằng, đã từng có những nỗ lực lật đổ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bởi các đơn vị không quân được cho là do người Mỹ hỗ trợ” - chuyên gia Nga kết luận.

Văn Đức

Tin mới