Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chụp hình 'tự sướng' đăng lên mạng có thể bị ăn cắp thông tin cá nhân

Khi phóng to những bức ảnh ''tự sướng'' với kiểu tạo dáng chữ V, kẻ gian có thể lấy cắp dấu vân tay của bạn dùng cho mục đích xấu.

Các chuyên gia an ninh mạng Trung Quốc cảnh báo, cách tạo dáng phổ biến mà hầu hết ai cũng sử dụng khi chụp ảnh đó là giơ 2 ngón tay hình chữ V vô tình tạo cơ hội cho các băng nhóm tội phạm của nước này ăn cắp dấu vân tay, phục vụ cho mục đích xấu.

Phát biểu tại sự kiện thúc đẩy chiến dịch nâng cao nhận thức của người dùng về vấn đề an ninh mạng quốc gia tại Thượng Hải vừa qua, ông Zhang Wei, Phó giám đốc Hiệp hội Thương mại An ninh Thông tin Thượng Hải cho biết, công nghệ phóng đại hình ảnh và trí tuệ nhân tạo hiện nay có thể trích xuất đủ chi tiết từ một bức ảnh để tạo ra một bản sao hoàn hảo về dữ liệu cá nhân của người dùng.

"Cách tạo dáng giơ 2 ngón tay hình chữ V có thể tiết lộ dấu vân tay của người trong bức ảnh một cách khá chính xác nếu họ đứng gần ống kính", ông Zhang nhấn mạnh.

Tư thế tạo dáng giơ tay hình chữ V rất phổ biến khi chụp ảnh. Điều này khiến kẻ gian lợi dụng các bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội để ăn cắp dữ liệu người dùng. (Ảnh: Shutterstock)

Theo báo cáo từ cổng thông tin trực tuyến Theapers.cn, ông Zhang khuyên người dùng không nên đăng tải lên mạng những bức ảnh mà ngón tay của họ để sát ống kính từ 3 mét trở xuống.

"Một bức ảnh với ngón tay giơ hình chữ V được chụp sát ống kính khoảng 1,5 mét có thể được sử dụng để khôi phục 100% dấu vân tay của người trong ảnh, trong khi những bức ảnh được chụp với khoảng cách 1,5-3 mét thì cho ra 50% dấu vân tay của người đó", ông nói. 

"Dựa trên thông tin trích xuất từ ​​các bức ảnh đó, tội phạm có thể tạo ra các mẫu in của dấu vân tay và sau đó dùng chúng để đột nhập vào các hệ thống sử dụng dấu vân tay để nhận diện, ví dụ như hệ thống thanh toán hoặc mở cửa nhà", ông bổ sung.

Một giáo sư ngành Nhận dạng dấu vân tay của Khoa Tự động hóa, Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc trả lời phỏng vấn trên tờ South China Morning Post rằng, về mặt lý thuyết, tất cả các hình ảnh có thể hiển thị dấu vân tay đủ rõ nét để có thể bị sao chép, nhưng ông không chắc khoảng cách nào là an toàn cho người dùng.

Một số người không thể chụp được dấu vân tay của mình (dù ở bất kỳ khoảng cách nào), ví dụ như khi bị các bệnh về da liễu. Nhưng dấu vân tay sẽ hiện lên khá rõ ràng nếu khoảng cách, góc, tiêu cự và ánh sáng trong bức ảnh đạt trạng thái lý tưởng, vị giáo sư này cho biết.

Ông cũng khuyến cáo mọi người kiểm tra xem dấu vân tay của mình khi lên ảnh có nhìn rõ không bằng cách phóng to ảnh trước khi đăng lên mạng.

Lời cảnh báo của ông Zhang về khả năng lộ dấu vân tay khi chụp ảnh "tự sướng" đạt 390 triệu lượt xem trong vòng 24 giờ, kèm theo đó là 49.000 bình luận để lại trên trang web dưới bài đăng.

"Thật kinh khủng. Tôi luôn có thói quen giơ tay chữ V khi chụp ảnh", một người dùng bình luận trên mạng xã hội Weibo.

"Công nghệ hiện đại mang cho chúng ta nhiều lợi ích, kèm theo cả rủi ro và nguy hiểm. Chúng ta có thể làm gì bây giờ?", một người khác bình luận.

Trong khi đó, một số người cũng đưa ra giải pháp trong trường hợp này: "Đừng lo lắng, chỉ cần giơ tay nhưng hướng phần mu bàn tay về phía máy ảnh, bạn sẽ không lo bị đánh cắp dữ liệu".

Tùng Lâm

Tin mới