Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chương trình thực tế để mặc thí sinh bị cưỡng hiếp gây phẫn nộ ở Tây Ban Nha

Big Brother phiên bản Tây Ban Nha để một vụ cưỡng hiếp diễn ra và bắt nạn nhân xem lại video, thổi bùng ngọn lửa tức giận của công chúng nước này.

Thí sinh Carlota Prado của chương trình truyền hình thực tế Gran Hermano, phiên bản Tây Ban Nha của Big Brother nói rằng cô bị một thí sinh khác cưỡng hiếp khi không tỉnh táo. Vụ việc này đã được ghi hình lại. Nhà sản xuất chương trình sau đó ép cô xem lại đoạn phim và quay lại phản ứng của cô, New York Times cho biết.

Hai năm sau, vụ việc mới được phát hiện sau khi một video bị rò rỉ. Video ghi lại cảnh nữ thí sinh, khi đó 24 tuổi, khóc nức nở sau khi chương trình bắt cô xem lại cảnh mình bị thí sinh nam José María López cưỡng hiếp.

Trong video, cô Prado đã khóc và bỏ chạy. Cô cầu xin được nói chuyện với “bạn ở ngoài”, nhưng những người thực hiện chương trình nói cô không được gặp bạn bè và không nên nói cho ai biết về những chuyện đã xảy ra.

 Carlota Prado và José María López ghép đôi trong chương trình truyền hình thực tế Gran Hermano. Ảnh: Telegraph.

Đoạn video về phản ứng đau đớn của cô Prado đã lan truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội và khiến công chúng kêu gọi tẩy chay chương trình. Kíp sản xuất chương trình đã bị công chúng lên án vì không can thiệp khi vụ cưỡng hiếp xảy ra.

Đoạn video được phát tán trùng với thời điểm tòa án Tây Ban Nha vừa đồng ý khởi tố hình sự vụ việc, dù chưa nghi phạm nào chính thức bị truy tố. Vụ việc cũng làm thổi bùng lại sự giận dữ của người dân Tây Ban Nha sau hàng loạt vụ án hiếp âm, tấn công tình dục mà họ xem là không được xét xử và giải quyết thỏa đáng.

Phản ứng vô trách nhiệm

Nhiều giờ sau khi xảy ra vụ cưỡng hiếp, công ty sản xuất chương trình, Zeppelin TV mới báo cảnh sát và loại thí sinh nam khỏi chương trình. Đài truyền hình sau đó phát thông báo giải thích thí sinh nam bị đuổi “vì hành vi không thể chấp nhận được”, nhưng không nói rõ chi tiết vụ việc.

Zeppelin TV đã đưa ra lời xin lỗi thí sinh nữ Prado và nói rằng họ sẽ đưa ra các quy tắc để tránh sự cố tương tự xảy ra, đặc biệt là cấm đồ uống có cồn trong chương trình. Tuy nhiên, những động thái này không xoa dịu được sự phẫn nộ của công chúng. Hàng chục nhà tài trợ đã rút khỏi chương trình này.

“Họ để anh ta ở bên cạnh tôi nhiều giờ trong khi họ có đủ bằng chứng để đuổi anh ta ngay lập tức và sau đó quyết định làm gì tiếp theo”, nạn nhân Carlota Prado nói trong một cuộc phỏng vấn với El Confidencial, hãng tin đầu tiên có được đoạn video.

 Một cuộc biểu tình phản đối bản án hời hợt dành cho 5 người đàn ông đã cưỡng hiếp cô gái 18 tuổi ở Pamplona. Ảnh: New York Times.

Kíp sản xuất đã để thí sinh López, lúc đó cũng 24 tuổi, “cười nhạo tôi bằng cách nói với tôi rằng anh ta chăm sóc tôi”, cô Prado nói.

Cô Prado cũng cho biết cô đã kháng cự lại những hành động của López trước mặt các thí sinh khác và trong phòng ngủ trước khi cô bất tỉnh.

“Tôi không thể hiểu tại sao chương trình để điều này xảy ra”, cô chia sẻ. “Trước khi được xem đoạn video, đội ngũ sản xuất không nói cho tôi biết nội dung của nó”, cô nói. “Nếu được chọn, tôi sẽ không xem”.

Sự tức giận của công chúng

Ông Gregorio Gómez Mata, giám đốc của Alma, một tổ chức đấu tranh chống bạo lực giới, lập luận rằng bất kỳ ai tham gia vào tập xảy ra sự cố, ngay cả những người quay phim, phải ra tòa vì không giúp đỡ một người đang gặp nguy hiểm.

“Bạn không thể đứng nhìn tội ác diễn ra mà không làm gì cả”, ông Mata nói. “Đáng buồn thay, chương trình này vẫn có số lượng khán giả cao. Điều này phản ánh rất nhiều về xã hội của chúng ta”.

 Một cuộc biểu tình phản đối việc thả tại ngoại 5 người đàn ông đã hãm hiếp tập thể của một cô gái ở Madrid vào năm ngoái. Ảnh: New York Times.

Đã có những cuộc biểu tình rầm rộ trên đường phố Tây Ban Nha để phản đối một số phán quyết của tòa án trong các vụ tấn công tình dục. Các nhóm ủng hộ phụ nữ cho rằng các thẩm phán Tây Ban Nha gia trưởng và thiên vị khi yêu cầu các nạn nhân chứng minh rằng họ đã kháng cự lại những kẻ tấn công.

Vụ việc của cô Prado tiếp tục thổi bùng ngọn lửa tức giận của dư luận sau nhiều vụ tấn công tình dục nghiêm trọng không được xử lý thỏa đáng khác.

Năm 2016, 5 người đàn ông đã tấn công một cô gái 18 tuổi và quay phim lại trong lễ hội ở Pamplona. Tòa án cho rằng 5 người đàn ông trên chỉ phạm tội tấn công tình dục vì theo luật Tây Ban Nha, hiếp dâm phải bao gồm những hành động đe dọa hoặc sử dụng bạo lực.

Bản án đã khiến công chúng vô cùng phẫn nộ. Vụ tấn công trên chỉ là một trong nhiều vụ tấn công được ghi nhận trong lễ hội bò tót năm 2016, mặc dù thành phố đã tổ chức một chiến dịch tuyên truyền đặc biệt để giúp ngăn chặn tội phạm tình dục.

Tháng trước, 5 người đàn ông bị kết án lạm dụng tình dục một bé gái 14 tuổi trong tình trạng bất tỉnh ở thị trấn Manresa, Catalonia. Họ không bị kết tội hiếp dâm nghiêm trọng vì tòa án cho rằng họ đã không sử dụng bạo lực. Vụ án xảy ra vào năm 2016 và 7 người đã bị đưa ra xét xử.

Ông Miguel Lorente, cựu lãnh đạo của một cơ quan chính phủ liên quan đến bạo lực tình dục, cho biết vụ việc ở chương trình Big Brother cũng như vụ án ở Manresa đã đặt ra câu hỏi liệu hệ thống luật pháp Tây Ban có đặt ra nghĩa vụ cho những nhân chứng hay không.

Trong vụ tấn công bé gái 14 tuổi ở Manresa, một người đàn ông đã được tuyên bố vô tôi mặc dù anh ta đã vừa thủ dâm vừa chứng kiến tội ác diễn ra.

"Chúng ta sống trong một xã hội quá dễ dãi"

Vào đêm xảy ra sự cố trong chương trình Big Brother, cô Prado đã uống rất nhiều trong một bữa tiệc với các thí sinh khác chứ không phải López, người đã cưỡng hiếp cô. Một video của chương trình cho thấy một người đàn ông kéo dây lưng quần của cô, vuốt tóc và nắm chặt cổ tay cô trong khi Prado dường như liên tục phản kháng lại người đàn ông đó trước khi họ rời đi cùng nhau.

 Chiếc xe cảnh sát chở những người đàn ông trong vụ hãm hiếp bé gái 14 tuổi ở Manresa ra tòa. Ảnh: New York Times.

Ngày hôm sau, cô Prado, người không nhớ gì về buổi tối đó, đã phải xem lại đoạn video cảnh cưỡng hiếp.

Cô Prado đã khóc nức nở và yêu cầu chất vấn López, nhưng kíp sản xuất nói rằng cô sẽ không thể nói chuyện với anh ta một lần nữa. Họ cũng đảm bảo với cô công chúng sẽ không được xem đoạn video trên.

Một người trong kíp quay nói với cô rằng nhà sản xuất của chương trình Big Brother lên án những gì đã xảy ra và sẽ hỗ trợ tâm lý đầy đủ cho cô, đồng thời cho cô rời khỏi chương trình mà “không chịu bất kỳ hình phạt nào”. Cô Prado yêu cầu hỗ trợ y tế để giúp cô bình tĩnh lại và nói rằng tim cô đang đập rất nhanh. Tuy nhiên, thay vào đó, cô được yêu cầu ngồi trên ghế sofa và “thư giãn”.

Khi cô yêu cầu được nói chuyện với một số người bạn của mình bên ngoài nhà chung của chương trình, người này khăng khăng rằng cô phải đợi, và “sự cố này, vì lợi ích của Jose María và của cô, vì lợi ích của cả hai, không được để ai biết”.

Cuối cùng, một người phụ nữ tự nhận mình là người của chương trình bước vào phòng và ôm lấy Prado. Nhà sản xuất đã đưa cô đến khách sạn trong vài ngày để suy nghĩ, sau đó cô Prado quyết định tiếp tục tham gia chương trình.

Mediaset, đài phát sóng chương trình Hermano ở Tây Ban Nha, đã đưa ra một tuyên bố cáo buộc tập đoàn truyền thông đối thủ chính của mình sử dụng vụ việc của cô Prado để tạo ra một “chiến dịch bôi nhọ” chương trình.

“Họ đã thất bại trong việc đặt mình vào vị trí của nạn nhân”, ông Lorente, cựu quan chức chính phủ cho biết.

Ông cũng nói sự cố này cho thấy “Tây Ban Nha có luật pháp, nhưng chúng ta vẫn sống trong một xã hội quá dễ dãi”.

Nguồn: Zing News

Tin mới