Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến tích của phi công Nguyễn Văn Bảy qua lời kể của sỹ quan Hungary

Các chiến công hiển hách của phi công huyền thoại Nguyễn Văn Bảy được tái hiện trong cuốn sách “MIG 17 và MIG 19 trong chiến tranh Việt Nam”.

Những thước phim quý báu về người anh hùng huyền thoại, phi công Nguyễn Văn Bảy.

"Không quân Việt Nam đã sản sinh ra hàng chục phi công át chủ bài trong khi Mỹ chỉ có 2 phi công và 3 hoa tiêu đạt danh hiệu này trong cùng giai đoạn", phần giới thiệu về cuốn sách của sỹ quan không quân Hungary Istvan Toperczer xuất bản năm 2001 viết. 

Phi công át chủ bài là những người bắn hạ từ 5 máy bay của đối phương trở lên và Đại tá Nguyễn Văn Bảy là một trong số đó. 

Theo cuốn sách, chiến công đầu tiên ông Bảy thiết lập là vào ngày 21/6/1966 khi Mỹ bắt đầu tấn công Hà Nội, Hải Phòng và các trung tâm quân sự và công nghiệp khác của miền Bắc. Chỉ trong vòng 48 giờ, phi đội chiến cơ của không quân Việt Nam tiêu diệt 14 máy bay địch. Góp sức trong số đó là chiến tích bắn hạ F-8E của phi công Nguyễn Văn Bảy cùng các đồng đội. 

 Ông Nguyễn Văn Bảy ghim huân chương được tặng lên áo da. (Ảnh: Tran Dinh Kiem)

Tới ngày 29/6/1966, không quân Mỹ tấn công vào các bãi chứa nhiên liệu ở Hà Nội, Thượng Lý, Hải Phòng. Để chống lại các cuộc tấn công, Trung đoàn 923, Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân điều 4 chiếc MiG-17 ra ứng phó.

Trong đợt xuất kích lần này, ông Bảy và 3 phi công khác phải đương đầu với phi đội 12 chiếc F-105D của quân địch. Với sự cơ trí và kỹ năng thượng thừa, nhóm 4 phi công này hạ gục 2 chiếc F-105D tại Tam Đảo. 

Một chiến công khác mà phi công huyền thoại Nguyễn Văn Bảy thiết lập được đề cập tới trong cuốn sách là vào ngày 23/4/1967 khi không quân Mỹ quần thảo sân bay Kiến An, Hải Phòng. 

2 biên đội MiG-17 từ Trung đoàn 923 xuất kích đối đầu với nhóm máy bay Mỹ. Biên đội 1, do ông Bảy chỉ huy hạ được 2 chiếc F-4 trong khi phi đội còn lại hạ gục một Phantom II. 

 Phi công huyền thoạ Nguyễn Văn Bảy đội chiếc mũ bảo hiểm da SL-60. (Ảnh: Tran Dinh Kiem)

"Phi đội khiêm tốn của các phi công MiG Việt Nam đã đạt được những thành tích tuyệt vời và được vinh danh trong một buổi lễ được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 12/1966. Huy chương được trao cho Phi đội 1 Trung đoàn tiêm kích 921 và Phi đội 2 của Trung Đoàn 923. Các phi công Trần Hanh, Nguyễn Văn Bảy, cũng được trao thưởng", cuốn sách viết. 

Cuốn sách của ông István Toperczer mới chỉ đề cập tới 3 trong số 7 chiến công bắn hạ máy bay Mỹ trong đời binh nghiệp đầy vẻ vang của viên phi công huyền thoại Nguyễn Văn Bảy. 

Ngày 16/9/2019, ông Bảy bị đột quỵ trong khi đang làm vườn tại nhà nhỏ ở ấp Hậu Thành (Đồng Tháp).

Biết tin ông lâm bệnh, nhiều cựu binh Mỹ - những người từng là kẻ thù của ông trong các trận chiến năm xưa, lập tức gửi điện thư hỏi thăm và động viên sức khoẻ ông.

Đến 21h ngày 22/9/2019, bệnh tình nghiêm trọng, ông từ trần tại Bệnh viện quân y 175 (TP.HCM), hưởng thọ 84 tuổi.

Song Hy

Tin mới