Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chấn thương thường gặp với cầu thủ bóng đá

Cầu thủ bóng đá thường gặp chấn thương liên quan đến cơ và dây chằng như gân kheo, dây chằng đầu gối, mắt cá chân, bong gân, căng cơ...

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Jaume I, Đại học Bách khoa Madrid và Đại học Exeter (Anh), cho thấy 90% chấn thương của các cầu thủ xảy ra ở nửa dưới cơ thể gồm háng, xương chậu, hông, đùi, đầu gối, bắp chân, bàn chân, mắt cá chân. Trong đó, những loại chấn thương phổ biến chủ yếu liên quan đến cơ và dây chằng.

Căng cơ

Căng cơ là chấn thương cơ hoặc gân, xảy ra khi một thớ cơ bị kéo quá xa về một hướng, cơ vận động khi ở trạng thái chưa sẵn sàng (cứng cơ). Khi căng cơ, cơ hoặc gân bị giãn căng hoặc rách.

Chấn thương dễ bị ở đùi sau, cơ háng, cơ đùi trước, cơ bắp chân, cơ lưng và cơ vai. Khi bị căng cơ, cầu thủ sẽ thấy đau nhức, sưng và khó cử động vùng cơ. Tùy mức độ chấn thương mà cầu thủ phải nghỉ ngơi, chườm đá, băng bó chỗ đau vài ngày hoặc vài tuần để hồi phục.

 Pha va chạm khiến Quang Hải (áo trắng) bị rách cơ đùi trái trong trận Việt Nam thắng Singapore, vòng bảng SEA Games 30. (Ảnh: Đức Đồng)

Chấn thương gân kheo

Gân kheo là nhóm gân nằm sau bắp đùi, kết dính nhóm cơ bắp chịu lực ở phía sau với xương. Chấn thương gân kheo xảy ra khi cầu thủ bị đứt một hoặc nhiều sợi cơ trong bó cơ gân kheo. Triệu chứng xảy ra khi cầu thủ thấy đau ở phần sau của đùi trong khi chạy nước rút, chạy bước dài hoặc vung chân cao. Tùy mức độ nghiêm trọng của chấn thương gân kheo mà cầu thủ phải nghỉ ngơi từ một tuần đến 3 tháng.

Chấn thương dây chằng đầu gối

Chấn thương dây chằng đầu gối xảy ra khi chân vận động quá mạnh và không đúng hướng khiến dây chằng chéo bị xoắn, căng lên. Nếu hoạt động quá mạnh sẽ dẫn tới đứt dây chằng, đây là loại chấn thương rất nguy hiểm và cần sự can thiệp của phẫu thuật để nối lại dây chằng.

Chấn thương trật mắt cá chân

Tổn thương xảy ra khi mắt cá bị xoắn vào trong, phần bao bọc xung quanh khớp mắt cá chân cũng có thể bị tổn thương, gây chảy máu, đau và sưng. Chấn thương này chiếm khoảng 12% các loại chấn thương trong bóng đá.

Bong gân

Bong gân là chấn thương mô nối xương tại một khớp. Trong đó, bong gân mắt cá chân là trường hợp hay gặp nhất, thường xảy ra khi bàn chân quay vào trong làm rách dây chằng phía ngoài mắt cá hoặc làm căng quá mức. Dấu hiệu của bong gân là đau sưng, tím, tụ máu, ấn lên vùng mắt cá sẽ thấy đau khó chịu. Bong gân có thể khiến cầu thủ phải nghỉ thi đấu khoảng 4 đến 6 tuần tùy theo mức độ.

vnexpress/Verywellfit, Mensjournal

Tin mới