Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cận cảnh 4 con đường ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Thanh tra Chính phủ kết luận, 4 con đường ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm mà Công ty cổ phần Đại Quang Minh đầu tư có nhiều khuyết điểm, vi phạm.

Ngày 25/6, Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trong số những khuyết điểm, vi phạm mà Thanh tra Chính phủ phát hiện ra, có sai phạm trong xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm do Công ty cổ phần Đại Quang Minh đầu tư.  

Cụ thể, UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương chỉ định giao cho Công ty cổ phần Đại Quang Minh là nhà đầu tư dự án BT khi chưa yêu cầu nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất và đánh giá các tiêu chuẩn về kinh nghiệm, chưa đánh giá năng lực tài chính của nhà đầu tư là chưa thực hiện đúng quy định về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.  

 UBND thành phố phê duyệt dự án, phê duyệt tổng mức đầu tư là 12.182.175 triệu đồng cho dự án 4 tuyến đường chính trong KĐT Thủ Thiêm khi chưa làm rõ ý kiến của các sở, ngành liên quan là không đúng quy định. Qua thanh tra, phát hiện một số khoản phê duyệt không đúng quy định với tổng giá trị 1.519.731 triệu đồng. 

Công ty cổ phần Đại Quang Minh đang hạch toán chi phí, trong đó, có 25.422 triệu đồng không đủ điều kiện để quyết toán trong chi phí cho dự án.  

Với hình thức hợp đồng BT (đổi đất lấy hạ tầng) sau khi xây dựng 4 tuyến đường ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP.HCM đồng ý giao cho nhà đầu tư 79 ha đất trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (phường Thủ Thiêm và phường An Lợi Đông) để phát triển các dự án bất động sản thương mại.

Đổi lại, nhà đầu tư được giao quỹ đất với tổng diện tích 26 ha tại khu chức năng số 6 (Khu đô thị mới Thủ Thiêm) để thực hiện các dự án bất động sản thương mại. Tổng cộng, nhà đầu tư đã được giao 105 ha đất tại Thủ Thiêm, nơi được coi là đất vàng tại TP.HCM.  

Các tuyến đường này đặt ký hiệu R1 (đại lộ vòng cung), R2 (đường ven hồ trung tâm), R3 (đường ven sông Sài Gòn), R4 (đường vùng châu thổ).

 Từ đó, Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP.HCM cần xem xét và kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý đối với khoản thuế VAT trong các hợp đồng BT như tại dự án BT 4 tuyến đường chính.

Quang Anh

Tin mới