Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bóng đá Việt Nam nhắm 'giấc mơ kép': Quang Hải, Văn Hậu phải cày ải khủng khiếp ra sao?

Quang Hải, Văn Hậu,... có thể phải đá gần 30 trận trong phần còn lại của năm 2019 cho U23 Việt Nam, tuyển Việt Nam và Hà Nội FC.

bóng đá Việt Nam sắp bước vào hai nhiệm vụ lớn trong 6 tháng cuối năm 2019. ĐTQG đứng trước thử thách ở vòng loại World Cup 2022 diễn ra vào tháng 9, 10, 11, trong khi U22 Việt Nam đá SEA Games 30 vào tháng 11, 12 với nhiệm vụ bắt buộc phải giành huy chương vàng. Những cầu thủ thuộc đồng thời cả hai đội tuyển sẽ phải "cày ải" với mật độ dày đặc ngay khi V-League khép lại. 

Tuy nhiên, Văn Hậu, Quang Hải còn phải thi đấu nhiều trận hơn nữa khi Hà Nội FC đang đá ở 3 đấu trường và đặt mục tiêu cao ở tất cả các sân chơi. Ở V-League, Hà Nội FC còn 10 trận chưa đấu. Nếu lọt vào chung kết cúp Quốc gia, con số sẽ tăng lên 14 trận. Ở mặt trận AFC Cup, Hà Nội FC đã vào chung kết khu vực Đông Nam Á với Becamex Bình Dương.

Quang Hải (áo tím) mới ghi 2 bàn từ đầu mùa. 

Trong trường hợp đội bóng Thủ đô chiến thắng, đá bán kết liên khu vực, đá bán kết liên khu vực và tiếp tục lọt vào chung kết AFC toàn châu lục, Hà Nội FC phải đá tối đa thêm 7 trận nữa. Như vậy, Quang Hải, Văn Hậu phải thi đấu thêm nhiều nhất 21 trận, ít nhất 14 trận cùng CLB trong phần còn lại của mùa giải. 

Ở cấp độ ĐTQG, bộ đôi của Hà Nội FC sẽ phải đá 5 trận ở vòng loại World Cup 2022 trong năm nay nếu được triệu tập đầy đủ, khả năng có tới 99% xảy ra.

Thứ nhất, cả Văn Hậu, Quang Hải đều là nhân tố không thể thay thế trong màu áo tuyển Việt Nam. Thứ hai, ĐTQG nằm ở bảng đấu không có đối thủ yếu. Tuyển Việt Nam phải vắt sức tất cả các trận, không có trận nào dễ dàng. 

SEA Games 30 ở Philippines, Văn Hậu và Quang Hải sẽ cùng U22 Việt Nam thi đấu 4 hoặc 5 trận vòng bảng (tuỳ thuộc vào bảng đấu có 5 hay 6 đội). Lọt vào bán kết và chung kết, số trận tối đa ở SEA Games sẽ tăng lên 8. Tổng số trận mà hai cầu thủ trẻ phải đấu trong năm 2019 nhiều nhất có thể lên đến 34 trận, trung bình mỗi tháng gần 6 trận, cao điểm ở tháng 9, 10 và 11.

Cộng với 6 tháng đầu năm chơi liên tục ở cả Asian Cup, King's Cup, vòng loại U23 châu Á (cùng U23, ĐTQG) và V-League, cúp QG, vòng loại AFC Champions League và AFC Cup (cùng CLB), bộ đôi cầu thủ trẻ của Hà Nội FC phải thi đấu cả năm trên tổng cộng 9 đấu trường, gần như không có thời gian nghỉ ngơi, hồi phục hay tích luỹ thể lực. 

Mật độ thi đấu dày đặc cũng là lý do khiến cầu thủ nhanh xuống sức. Ngày 1/9, Hà Nội FC đá với Viettel trên sân nhà trong khuôn khổ V-League. Do đó, các thành viên tuyển Việt Nam của cả hai CLB chỉ có tối đa 3 ngày chuẩn bị cho trận gặp Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022 trên sân khách. 10 ngày cuối tháng 7, Hà Nội FC đá liền 3 trận, trung bình 3 ngày/ trận.

Tuyển Việt Nam đứng trước nhiệm vụ quan trọng.

Số trận trong tháng 8, 9, 10 tối đa là 6 trận/ tháng. 6 ngày sau khi đá trận cuối vòng loại World Cup trong năm 2019 (gặp Thái Lan trên sân nhà), Quang Hải, Văn Hậu lập tức phải có mặt ở Philippines để đá trận ra quân SEA Games 30.

bóng đá Việt Nam phải theo đuổi song song hai mục tiêu cuối năm 2019 nên áp lực dồn lên bộ đôi của Hà Nội FC là cực lớn, đó là chưa kể mọi trận đấu cho CLB hay ĐTQG, U22 đều rất quan trọng. Đơn cử như Hà Nội FC vẫn muốn (và có cơ hội) vô địch mọi sân chơi họ đang tham dự, tuyển Việt Nam phải đá tốt ở vòng loại World Cup 2022 còn U22 Việt Nam nghiễm nhiên cần có huy chương vàng SEA Games. 

Sau khi hoàn tất nhiệm vụ ở Philippines, U22 Việt Nam cũng... không được nghỉ ngơi, bởi phải tập trung để chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á - giải đấu mà các học trò của HLV Park Hang Seo đang là đương kim Á quân. Sau khi kết thúc giải này, Văn Hậu, Quang Hải chỉ được nghỉ vài ngày trước khi bước vào V-League 2020 và hàng loạt trận đấu quan trọng cùng ĐTQG trong năm tới. 

Văn Hậu có giữ được nền tảng thể lực tốt?

Nếu không phân bổ sức lực hợp lý, cầu thủ rất dễ mất phong độ, suy giảm thể lực, nặng hơn là chấn thương. bóng đá Việt Nam từng chứng kiến nhiều trường hợp chấn thương nặng vì cầu thủ cố đá hoặc bị ép ra sân khi chưa hoàn toàn bình phục. Nếu Văn Hậu hay Quang Hải gặp vấn đề sức khoẻ, đó sẽ là tổn thất lớn cho ĐTQG, U23 cũng như CLB.

Vì vậy, công tác chăm sóc thể lực và cả tinh thần cho cầu thủ cần được đề cao hơn nữa, nhưng Hà Nội FC không có HLV thể lực và dường như ĐTQG cũng chưa có chuyên gia tâm lý để giúp cầu thủ vượt rào cản áp lực trong giai đoạn cực kỳ khó khăn sắp tới.

Hồng Nam

Tin mới