Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bộ Ngoại giao Mỹ: Trung Quốc dừng ngay các hành động khiêu khích, bắt nạt ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Trung Quốc nên dừng ngay thói bắt nạt, kiềm chế và tránh các hành động mang tính khiêu khích gây bất ổn khu vực.

"Trung Quốc nên chấm dứt hành vi bắt nạt, kiềm chế các hành động khiêu khích và gây bất ổn khu vực", Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh trong tuyên bố đưa ra ngày 20/7. 

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định các hành động này của Trung Quốc đe dọa tới hòa bình và an ninh khu vực, "can thiệp vào các hoạt động khai thác và sản xuất dầu khí đã có từ lâu của Việt Nam".

"Như Bộ trưởng Pompeo lưu ý từ đầu năm, bằng cách ngăn chặn sự phát triển ở Biển Đông thông qua các biện pháp cưỡng chế, Trung Quốc ngăn các thành viên ASEAN tiếp cận 2.500 tỷ USD trự lượng năng lượng có thể phục hồi ở đây", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus khẳng định. 

Nhà giàn DK1/18. (Ảnh: Vũ Hạnh/VOV.VN)  

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ biển Đông, phớt lờ các phán quyết của Tòa trọng tài tại La Hague năm 2016 bác bỏ các yêu sách chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh với vùng biển này. Trung Quốc nhiều lần bị lên án vì bồi đắp các căn cứ quân sự, triển khai tàu, máy bay tới các khu vực tranh chấp trên biển Đông. Cộng đồng quốc tế luôn đứng về phía các bên khác có liên quan để chống lại các hành động gây hấn cùng dã tâm của Bắc Kinh. 

Bà Ortagus khẳng định Mỹ kiên quyết phản đối các hành vi ép buộc và đe dọa bởi bất bên nào có dã tâm với các yêu sách lãnh thổ hoặc lãnh hải của mình. 

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ đưa 1 ngày sau khi Bộ Ngoại giao Việt Nam lên án hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam của nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc trên khu vực phía Nam biển Đông. 

"Trong những ngày qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam biển Đông. 

Đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 19/7 cho hay. 

Bà Hằng nói thêm rằng Việt Nam đã nhiều lần tiếp xúc với phía Trung Quốc qua các kênh khác nhau, trao công hàm phản đối, kiên quyết yêu cầu chấm dứt ngay các hành vi vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam; tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam vì quan hệ hai nước và vì ổn định, hòa bình ở khu vực.

Các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phù hợp thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán một cách hòa bình, đúng pháp luật nhằm bảo vệ vùng biển Việt Nam.

Cũng theo người phát ngôn Việt Nam, việc duy trì trật tự, hòa bình, an ninh ở khu vực Biển Đông là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực cũng như cộng đồng quốc tế.

Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ John Bolton mới đây cũng đăng đàn Twitter, chỉ trích các hành vi ngang ngược của Trung Quốc với các nước Đông Nam Á, khẳng định chúng đe dọa tới hòa bình, ổn định trong khu vực.

"Tôn trọng chủ quyền và tự do hàng hải là nền tảng của tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương được Mỹ và Hiệp hội Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) chia sẻ. Hành vi cưỡng ép của Trung Quốc đối với các nước láng giềng Đông Nam Á sẽ phản tác dụng và đe dọa hòa bình và ổn định khu vực", Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ John Bolton viết trên Twitter hôm 19/7.

Song Hy

Tin mới