Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Biểu tình Hong Kong: Cảnh sát nổ súng, lần đầu dùng ‘thiết bị chống bạo động bằng âm thanh’

Cảnh sát Hong Kong lần đầu sử dụng một thiết bị âm thanh chống bạo động gây tranh cãi mua cách đây 10 năm.

Theo SCMP, có thể nghe thấy âm thanh "woo-woo" phát ra từ một chiếc xe bọc thép của cảnh sát Hong Kong hôm 17/11. Một phát ngôn viên cảnh sát xác nhận lực lượng này triển khai thiết bị âm thanh tầm xa (LRAD), được lắp đặt trên đầu một chiếc xe bọc thép Unimog, để đưa ra cảnh báo cho những thành phần biểu tình bạo lực đồng thời khẳng định thiết bị này không gây hại.

 (Ảnh: Winson Wong/SCMP)

Ông này cho biết thiết bị có thể truyền tải các thông điệp quan trọng từ khoảng cách xa trong môi trường ồn ào và lực lượng này nhấn mạnh rằng đó không phải là vũ khí mà là hệ thống phát sóng.

"Không giống như những gì một số bản tin đưa, LRAD không tạo ra âm thanh tần số cực thấp gây chóng mặt, buồn nôn hoặc mất cảm giác về phương hướng", phát ngôn viên nói. Ông nói những tin đồn như vậy là sai và lực lượng này có các hướng dẫn và quy định nghiêm ngặt về việc sử dụng hệ thống.

Cuộc đụng độ trong khuôn viên trường Đại học Bách Khoa Hong Kong ở Hùng Hám giữa người biểu tình sinh viên và cảnh sát nổ ra trong nhiều giờ ngày 17/11. Một sĩ quan bị bắn tên, vòi rồng được triển khai trong bối cảnh bạo lực leo thang.

Chiếc xe bọc thép gắn thiết bị giải tán biểu tình bằng âm thanh xuất hiện tại Đại học Bách Khoa Hong Kong sáng 17/11. (Ảnh: AP)

Hàng chục người biểu tình từ Đại học Bách khoa ném gạch vào những người đang cố gắng dọn đường trong khu vực. Theo SCMP, đây là tụ điểm cuối cùng của những người biểu tình sau một tuần bạo lực gia tăng. Đường hầm bên cạnh trường học bị đóng lại trong nhiều ngày, các trạm thu phí bị đốt cháy và các mảnh vụn vương vãi khắp các làn xe.

Sở Giáo dục Hong Kong thông báo các lớp học tại tất cả các trường học ở Hong Kong sẽ tiếp tục tạm nghỉ vào thứ Hai (18/11) vì những lo ngại về an toàn.

Theo cập nhật của SCMP lúc 12h24 đêm (giờ địa phương), trong một video Facebook, người phát ngôn cảnh sát cảnh báo những người biểu tình cực đoan ngừng sử dụng bom xăng, tên, ô tô và các vũ khí gây chết người khác để tấn công cảnh sát.

Người phát ngôn cho biết nếu các hành động tiếp tục, các sĩ quan sẽ không còn lựa chọn nào ngoài sử dụng vũ lực tối thiểu, bao gồm đạn thật, để đáp lại.

Trước đó, trong ngày 17/11, trên đường Austin, một sĩ quan bắn đạn thật vào ô tô sắp đâm vào cảnh sát. Người phát ngôn cho biết chiếc ô tô này cố ý tăng tốc nhắm vào các sĩ quan từ phía sau. Một sĩ quan bắn vào xe, người lái xe quay đầu bỏ chạy.

Từ khoảng 11h23 tối, các quan chức cố gắng vào trong khuôn viên Đại học Bách Khoa để tiếp xúc với những người bên trong. Tất cả những người rời trường không phải nhà báo chính thức sẽ bị bắt, cảnh sát cho biết.

Trong khi đó, hàng nghìn người bên ngoài tràn vào các con phố ở Kowloon và đi về phía Tsim Sha Tsui để ủng hộ những người biểu tình. Những người biểu tình đang chặn các con đường ở Kowloon và một số đang phá hoại các cửa hàng, đốt các thùng rác.

Phương Anh

Tin mới