Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bị Mỹ thách thức ở Biển Đông, Trung Quốc lên tiếng

Quân đội Trung Quốc lên tiếng sau thông tin khu trục hạm USS Wayne E.Meyer của Hải quân Mỹ di chuyển tuần tra gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo SCMP, ông Lý Hoa Mẫn, người phát ngôn Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) nói hải quân và không quân nước này đã triển khai lực lượng bám theo, xác định, theo dõi, cảnh báo và “đuổi” tàu khu trục USS Wayne E. Meyer.

Ông này tuyên bố vô căn cứ cho rằng chuyến tuần tra của hải quân Mỹ “hành động xâm phạm” và “không được chính phủ Trung Quốc cho phép”, tố Mỹ “thực hiện quyền bá chủ hàng hải ở Biển Đông”.

 Tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ USS Wayne E. Meyer đã đi gần quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông vào thứ Sáu. Ảnh: Reuters

Vị quan chức Trung Quốc lớn tiếng một cách vô lý rằng những hành động của Mỹ “xói mòn nghiêm trọng" cái gọi là lợi ích chủ quyền của nước này, nói Mỹ “thiếu chân thành” trong việc duy trì hòa bình toàn cầu và an ninh ổn định khu vực.

Ông Lý còn ngang nhiên hô hào rằng quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ cái gọi là chủ quyền và an ninh quốc gia ở Biển Đông.

Ngày 13/9, tàu khu trục của Hải quân Mỹ áp sát gần các thực thể thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Phát ngôn viên Hạm đội 7 Hải quân Mỹ Reann Mommsen khẳng định tàu khu trục Wayne E. Meyer đang thực thi chiến dịch thách thức các yêu sách lãnh thổ phi lý của Trung Quốc quanh quần đảo Hoàng Sa.

“Trung Quốc đã nỗ lực tuyên bố chủ quyền nhiều vùng nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa hơn những gì nước này được quyền theo luật pháp quốc tế” - nữ phát ngôn viên Mommsen nói.

Phía Mỹ từng cáo buộc Trung Quốc đang tiến hành quân sự hóa Biển Đông bằng cách xây dựng phi pháp các căn cứ quân sự trên các đảo nhận tạo và các thực thể tại các vùng biển tranh chấp.

Thời gian gần đây, Trung Quốc ngày càng có những hành động gây leo thang căng thẳng trên Biển Đông, nơi có khoảng 5 nghìn tỷ USD hàng hóa thương mại đi qua mỗi năm, nhằm hiện thực hóa những yêu sách phi lý của mình.

Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể chối cãi với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời tôn trọng hoạt động tự do hàng hải, hoan nghênh các hành động đóng góp cho hòa bình, an ninh khu vực của các quốc gia trên Biển Đông.

Mỹ gần đây gia tăng các chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông. Động thái này được một số quốc gia đồng minh của Mỹ lên tiếng ủng hộ đồng thời cân nhắc đưa tàu tuần tra chung. Trong đó Anh là một ví dụ.

Hải quân Hoàng gia Anh mới đây lên tiếng về kế hoạch đưa tàu sân bay HMS Queen Elizabeth thực hiện nhiệm vụ tương tự như tàu của các đồng nghiệp Mỹ.

Ngày 12/9, liên quan đến kế hoạch tuần tra Biển Đông của nhóm tàu sân bay Anh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: "Việt Nam hoan nghênh tất cả các hoạt động nhằm đảm bảo quyền tự do hàng hải và bay qua Biển Đông, phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 và đóng góp cho hòa bình, an ninh của khu vực lẫn thế giới".

Phương Anh

Tin mới