Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Câu chuyện mê hoa Lan của bà chủ vườn lan Philipcuccu Hoa

(VTC News) -

“Nhiều người thấy tôi chăm hoa, còn nói đùa rằng tôi yêu lan chắc còn hơn yêu bản thân mình luôn đó”.

Trồng và chăm sóc hoa lan từ lâu đã là một thú chơi tao nhã, bởi đây là loài hoa mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, tinh khiết, tạo nên những khoảng lặng của tâm hồn, nhất là những người yêu hoa.

Yêu lan từ “cái nhìn đầu tiên", bắt tay trồng lan với kinh nghiệm là con số 0, chị Cà Thị Cúc trú tại tổ 8B, phường Phùng Chí Kiên (thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) không thể ngờ rằng, hiện tại đã sở hữu cho mình một vườn lan mang thương hiệu Philipcuccu Hoa được nhiều người biết đến.

Ngày đi làm, tối chăm cây…

Nhắc đến thú chơi lan, không ít người nghĩ rằng chỉ đàn ông mới có niềm đam mê với loài hoa nổi tiếng kiêu kỳ này. Bởi lẽ, từ xưa đến nay người ta vẫn mặc định đây là thú vui của đấng mày râu. Thế nhưng, vẫn có những người phụ nữ trót nặng tình với loài hoa “vương giả” này, một điển hình trong số đó là chị Cà Thị Cúc – Chủ vườn lan Philipcuccu Hoa.

Chị Cà Thị Cúc – Chủ vườn lan Philipcuccu Hoa.

Đến với hoa lan từ con số 0, suốt thời gian dài chị Cúc mày mò học hỏi trên mạng, trong sách vở và quan trọng từ những người đi trước. Hàng ngày sau giờ làm việc, chị luôn dành thời gian để chăm sóc lan. Tự mình tưới nước, bón phân, quan tâm, lo lắng cho từng chậu lan như những đứa con của mình.

“Nhiều người thấy tôi chăm hoa, còn nói đùa rằng tôi yêu lan chắc còn hơn yêu bản thân mình luôn đó, tôi mới trả lời lại rằng tôi yêu lan và chăm sóc nó như tôi chăm sóc những đứa con của mình” - Chị Cúc chia sẻ.

Hỏi về cơ duyên đến với hoa lan, chị Cúc chia sẻ:“Trước đây, tôi từng có thời gian dài làm việc trong lĩnh vực bưu chính viễn thông. Hồi đó tôi cũng không biết gì về hoa lan. Đến năm 2014, một lần chồng tôi đưa về vài chậu lan treo chơi trong nhà, nói thật tôi không thấy hứng thú gì, ngược lại còn khó chịu vì chồng suốt ngày chăm mấy chậu cây. Cho đến đầu năm 2015, mấy chậu lan của chồng tôi bắt đầu nở hoa. Lần đầu được ngắm những bông lan nở trên cây, tôi phải thốt lên “Ôi sao mà đẹp quá”. Như có một “lực hấp dẫn” nào đó hút hồn, tôi bắt đầu tìm hiểu, mua thêm nhiều loại lan nữa về trồng rồi mê nó lúc nào không hay”.

Với vẻ đẹp tinh khiết cùng hương thơm nhẹ nhàng của mình, những bông hoa lan đã chinh phục được chị Cúc.

Với vẻ đẹp tinh khiết cùng hương thơm nhẹ nhàng của mình, những bông hoa lan đã chinh phục được chị Cúc. Càng tìm hiểu, trồng, chăm sóc lan, chị lại càng thấy say mê, hứng thú và muốn sở hữu nhiều hơn nữa. Có bao nhiêu lương chị cũng dồn để mua hoa hết. Thậm chí, chị từng phải ra chợ từ 5 giờ sáng, đợi những người bán lan để lựa được những cây lan tốt, đẹp nhất.

Chặng đường xây dựng thương hiệu Philipcuccu Hoa

Không phụ công chăm sóc, những chậu lan của chị lớn lên khỏe mạnh và cho hoa rất đẹp. Mỗi lần nở hoa, chị Cúc đều hào hứng chụp ảnh khoe với người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Ai ai chiêm ngưỡng cũng đều tấm tắc khen ngợi.

 

Nhắc đến những bức ảnh chụp lan của mình, chị Cúc tự hào kể lại :“Nhớ tháng 9/2018, hội Bảo tồn lan rừng Việt Nam có tổ chức cuộc thi Ảnh đẹp hoa lan năm 2018, bạn bè tôi ai cũng bảo tôi tham gia. Được mọi người ủng hộ, lại muốn giao lưu thêm bạn bè nên tôi cũng tham gia  với mục đích vui là chính. Thế mà may mắn sao, ảnh hoa lan của tôi lại được mọi người yêu thích, ủng hộ. Dù chỉ chụp bằng điện thoại thôi nhưng mà bức ảnh đó may mắn đứng thứ 4 trong số hơn 2.000 bài tham gia...”.

Tiếng lành đồn xa, càng ngày chị Cúc càng được giới chơi lan biết đến nhiều hơn. Có nhiều người tìm đến tận nhà và muốn mua cây nhưng chị Cúc cũng chỉ tặng và không bán. Thậm chí khi tặng rồi, người ta vẫn ngỏ ý gửi tiền công chăm sóc nhưng chị Cúc nhất quyết không nhận. Vì theo chị Cúc, hoa lan thật sự là đam mê và được chia sẻ với những người cùng đam mê là niềm vui đối với chị.

Mãi đến sau này, nói chuyện cùng một người bạn trong giới, được phân tích về thị trường và khuyến khích chia sẻ, bán các giống chủ lực hiện có tại vườn để có thể đa dạng giống cây hơn, chị Cúc mới bắt đầu bán đi những kie cây đầu tiên.

“Nhớ hồi đó tôi chỉ chơi và bán các dòng lan bình thường thôi nên giá cũng rẻ lắm, mỗi kie chị bán 500.000 đồng. Ngày đầu tiên mở bán, tôi bán được 10 kie, thu về 5.000.000 đồng. Cầm số tiền đầu tiên thu được từ những cây lan mà mình dày cống sức chăm sóc tôi vui lắm. Thời đó 5.000.000 đồng là ngang với cả tháng lương của tôi rồi. Cứ thế tôi bắt đầu kinh doanh và xây dựng nhà vườn Philipcuccu Hoa từ đây. Thời điểm cuối năm 2018 - đầu năm 2019, vườn tôi cũng bán được kha khá, thu được từ 100.000.000-200.000.000 đồng”- Chị Cúc nhớ lại.

 

Sau thời gian dài tập trung vào các giống lan thường, cuối năm 2018, được chính người bạn trên giới thiệu, chị Cúc biết đến dòng lan phi điệp quý hiếm. Thời điểm đó, ở Bắc Kạn số người chơi dòng lan này chưa nhiều, giá thành lại cao nhưng chị Cúc lẫn quyết định mua 2 kie lan 5CT Phú Thọ với giá  2.200.000 đồng/kie về chăm.

Năm 2019, giới chơi lan rộ lên cơn sốt, cây lan 5CT Phú Thọ được giá, chị quyết định bán chậu kie khi mà mình đã nuôi được 30cm với giá 60.000.000 đồng.  

Chia sẻ về những ngày đầu hình thành giàn lan của mình, Chị Cúc chia sẻ: “Ban đầu nghĩ đến việc làm giàn và chọn nguồn cây giống tôi cũng phân vân lắm, với lại không biết nên bắt đầu từ đâu, nhưng thật may mắn, năm 2020, tôi đươc một người bạn cũng như là người thầy ở thành phố Hải Phòng động viên, giúp đỡ và hướng dẫn nên tôi quyết định làm giàn để mở rộng vườn lan Philipcuccu Hoa và bắt đầu kinh doanh thêm nhiều dòng lan quý hiếm khác.”

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng diện tích vườn lan Philipcuccu Hoa là gần 100m2 với nhiều dòng lan đa dạng, từ thường cho đến dòng quý hiếm có giá trị cao như: 5CT Phú Thọ, 5CT HO, Hồng Yên Thuỷ, Hồng Á Hậu, Hồng Mỹ Nhân, 5CT Bạch Tuyết… và đặc biệt là dòng 5CT Bảo Duy.

Ngoài ra, vườn lan Philipcuccu Hoa cũng luôn sẵn sàng kết nối, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với các nhà vườn, những người chung đam mê và tình yêu hoa lan khác. Thường xuyên tham gia ủng hộ các hoạt động thiện nguyện, từ thiện để góp phần giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn tại địa phương và cả nước

Với quan điểm kinh doanh “Chỉ chia sẻ những cây đã ra hoa tại vườn, chuẩn giống, chuẩn hoa, uy tín làm nên thương hiệu” vườn lan Philipcuccu Hoa được giới chơi lan tỉnh Bắc Kạn nói riêng và giới chơi lan cả nước nói chung tin tưởng và đánh giá rất cao.

Công Thiện - Bích Hà

Tin mới