Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bạn trẻ yêu công nghệ làm video 'An toàn cho Phụ nữ' giành giải thưởng 70 triệu đồng

Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái khỏi các hành động bạo lực, đặc biệt là bạo lực tình dục.

Nhân dịp hưởng ứng Tháng Hành động Quốc gia về Bình đẳng Giới và Chấm dứt Bạo lực trên cơ sở Giới, Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) phối hợp cùng TikTok Việt Nam tổ chức cuộc thi làm video ngắn về Chủ đề Phòng chống Bạo lực Tình dục với Phụ nữ và Trẻ em Gái với tên gọi  “Yêu đẹp” – “An toàn cho Phụ nữ”.

Cuộc thi nhằm thu hút sự quan tâm của công chúng, đặc biệt là thanh niên về chủ đề bạo lực tình dục với phụ nữ và trẻ em gái, khuyến khích khả năng sáng tạo nội dung, mang đến một góc nhìn mới và dễ tiếp cận hơn về chủ đề này, nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái khỏi các hành động bạo lực, đặc biệt là bạo lực tình dục. 

Bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc điều hành CSAGA chia sẻ: "Phụ nữ và trẻ em gái tiếp tục là nạn nhân chính trong các vụ tấn công và quấy rối tình dục. Một số hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái chưa được quy định trong khuôn khổ pháp luật.

Đặc biệt, hành vi bạo lực tình dục như quấy rối tình dục ở nơi công cộng, bạo lực tình dục giữa vợ (chồng), bạn tình và lạm dụng tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái chưa được nhìn nhận và giải quyết để đảm bảo sự can thiệp và hỗ trợ kịp thời".

Mặc dù số liệu thống kê và số liệu chính thức về quấy rối tình dục không có sẵn, các báo cáo và nghiên cứu gần đây cho thấy quấy rối tình dục lan rộng cả ở nơi làm việc và ở nơi công cộng. Các nghiên cứu hiện có cũng cho thấy các số liệu mang tính cảnh báo: 87% phụ nữ và trẻ em gái bị quấy rối tình dục ở nơi công cộng; 10% phụ nữ đã kết hôn ở Việt Nam đã bị vợ (chồng) của họ tấn công tình dục.

Để tham gia cuộc thi, người dùng chỉ cần quay video ngắn, sử dụng hashtag #antoanchophunuvà chia sẻ trên nền tảng TikTok. 

Đối với 4% phụ nữ, một khi bạo lực tình dục bắt đầu, nó tiếp tục trong suốt mối quan hệ hoặc hôn nhân của họ. Các trường hợp về bạo lực tình dục và quấy rối tình dục liên tục xuất hiện trên các kênh truyền thông và mạng xã hội tại Việt Nam, làm dấy lên những thảo luận và phong trào xã hội về vấn đề này.

"Bạo lực tình dục là một vấn nạn xã hội, mà hậu quả của nó là những tổn thất nặng nề về tinhthần lẫn thể xác, không chỉ cho phụ nữ mà còn cả một thế hệ trẻ em gái đang lớn lên. Với một cộng đồng lớn mạnh với hơn 12 triệu người dùng hàng tháng, TikTok hy vọng có thể tận dụng cuộc thi này, cùng CSAGA mang đến những thông điệp ý nghĩa, nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái khỏi các hành động bạo lực, đặc biệt là bạo lực tình dục.

Chúng tôi rất mong có nhiều bạn trẻ tham gia chương trình vì một cộng đồng phát triển lành mạnh và tốt đẹp hơn”, ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc Chính sách, TikTok Việt Nam cho biết.

Là một trong các cơ quan tài trợ cho Cuộc thi, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam hy vọng cuộc thi này sẽ giúp nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng trong việc chung tay chấm dứt bạo lực, đặc biệt là bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Để tham gia cuộc thi, người dùng chỉ cần quay video ngắn, sử dụng hashtag #antoanchophunuvà chia sẻ trên nền tảng TikTok.

Nội dung của video dự thi sẽ thể hiện kiến thức và pháp luật về bạo lực tình dục, các hành vi cụ thể và các quan niệm xã hội về bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái, đưa ra các giải pháp để ngăn ngừa và ứng phó với bạo lực tình dục. 

Ban tổ chức khuyến khích các bạn trẻ ưa thích sự sáng tạo, muốn truyền tải thông điệp tích cực và thể hiện vai trò tiên phong tại cộng đồng trong việc chấm dứt bạo lực tình dục tham dự cuộc thi này.

Dự kiến, 50 video có lượt tương tác cao nhất sẽ được lọt vào vòng chung kết và đều nhận được một phần quà từ nhà tài trợ. Ban tổ chức sẽ trao giải thưởng cho các video xuất sắc, với tổng giải thưởng lên đến 70 triệu, trong đó giải nhất là 10 triệu đồng.

Bảo Ngọc

Tin mới