Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bác sĩ bơm ‘xi măng’ vào cột sống cứu vận động cho bệnh nhân

Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân cao tuổi bị chấn thương cột sống nặng gây ảnh hưởng tới chức năng vận động.

Bệnh nhân đầu tiên là bà Nguyễn Thị Song An (65 tuổi) trú tại Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Bà An bị trượt ngã đập lưng xuống sàn gây đau lưng, hạn chế vận động. Sau khi ngã bà gặp khó khăn trong việc đi lại hoặc thay đổi tư thế, cuộc sống sinh hoạt bị ảnh hưởng. Bà được người thân đưa tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô thăm khám.

Kết quả chụp cộng hưởng từ MRI cột sống thắt lưng cho thấy hình ảnh bệnh nhân bị xẹp đốt sống L3. Để điều trị, người bệnh được chỉ định sử dụng kỹ thuật bơm xi măng sinh học vào cột sống. Sau điều trị tình trạng bệnh nhân giảm đau sau vài tiếng và có thể đi lại sau 2 ngày.

 Tiêm xi măng vào thân đốt sống là phương pháp giúp các bệnh nhân có khả năng phục hồi lại chức năng vận động sau tai nạn.

Tương tự như trường hợp của bà An là ông Mai Thanh Đao (73 tuổi) trú tại Quảng Bình. Ông Đao không thể vận động, đau âm ỉ vùng thắt lưng kéo dài 2 tuần do bị ngã.

Tại bệnh viện, sau khi chiếu chụp, ông được kết luận bị gãy xẹp một đốt sống và chỉ định điều trị bằng phương pháp bơm xi măng sinh học. Sau điều trị, tình trạng sức khỏe ông phục hồi tốt, giảm đau, chức năng vận động được cải thiện.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Thắng – Đơn vị Điện quang can thiệp và điều trị đau – Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô, xẹp đốt sống là biến chứng nguy hiểm của bệnh loãng xương, rất phổ biến ở phụ nữ sau mãn kinh, người cao tuổi hoặc những người bị chấn thương cột sống.

Khi một người bị loãng xương hay chấn thương, xương khớp thường trở nên suy yếu và đẩy nguy cơ gãy xương tăng cao. Nếu người bệnh không phát hiện và điều trị sớm, lâu ngày cột sống có thể bị biến dạng, đốt sống xẹp lún gây ra những cơn đau nhức ảnh hưởng đến chức năng của cột sống và khả năng vận động của người bệnh.

 Sau khi điều trị bằng phương pháp bơm xi măng sinh học, ông Đao có thể đi lại được. 

Bác sĩ Thắng cũng cho biết, trước đây, cũng có những phương pháp phẫu thuật điều trị xẹp đốt sống, nhưng chỉ áp dụng cho các trường hợp bị xẹp đốt sống do chấn thương. Phương pháp này chỉ mổ mở, dùng dụng cụ chuyên dụng để làm cho đốt sống chắc chắn trở lại. Nhưng, mổ mở mất nhiều thời gian và dễ gây nhiều tai biến.

Trong khi đó, các trường hợp bị loãng xương thì phải sống chung với đau đớn suốt phần đời còn lại. Với những trường hợp vừa xẹp đốt sống do chấn thương vừa bị loãng xương thì không có cách phẫu thuật nào hiệu quả do xương của bệnh nhân giòn, dễ vỡ.

Theo bác sĩ Thắng, thông thường những trường hợp chấn thương thường chỉ phải bơm xi măng vào 1 đốt sống, còn những trường hợp bị loãng xương phải bơm xi măng vào nhiều đốt sống. Đối với những trường hợp đa chấn thương kèm lún đốt sống thì điều trị đa chấn thương trước khoảng 2 tuần mới có thể thực hiện kỹ thuật này.

Được biết, kỹ thuật bơm xi măng sinh học trong chữa xẹp đốt sống lưng được thực hiện tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô từ đầu năm 2014, đến nay có hơn 500 ca được thực hiện thành công, các bệnh nhân đều phục hồi tốt, ổn định sức khỏe. 

“Việc bơm xi măng sinh học vào thân đốt sống vừa có tác dụng gắn lại các chỗ gãy xương siêu nhỏ, vừa làm cho thân đốt sống trở nên ổn định, vững chắc, làm giảm sức nén cơ học và tăng sức chịu đựng cho thân đốt sống, giúp cho bệnh nhân giảm đau và phục hồi ổn định cột sống”, bác sĩ Thắng nói.

Khả Minh

Tin mới