Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Asanzo họp báo, Tổng cục Quản lý Thị trường nói gì?

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Thị trường Trần Hữu Linh cho biết, cơ quan này chỉ tham gia xác minh thông tin về Asanzo chứ không đưa ra kết luận.

Sáng 17/9, tại cuộc họp báo được tổ chức ở Hà Nội, ông Phạm Văn Tam cùng các đại diện của Asanzo đã công bố kết luận của các cơ quan chức năng trong quá trình thanh tra, kiểm tra nghi vấn gian lận xuất xứ hàng hóa của đơn vị này. Theo đó, trong các văn bản kết luận trước đó, ngoài những thiếu sót hành chính, không có kết luận nào cho thấy Công ty Asanzo vi phạm pháp luật trong việc mua bán xuất nhập khẩu, ghi nhãn xuất xứ hàng hóa hay các quy định pháp luật trong sản xuất và kê khai đóng thuế.

 Ông Phạm Văn Tam trả lời báo chí.

Thông tin đến báo chí, ông Phạm Văn Tam nêu lại thời điểm ngày 21/6, khi báo Tuổi Trẻ và báo Phụ nữ TP.HCM đồng loạt cáo buộc Asanzo giả xuất xứ hàng hóa. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương, Bộ Tài chính… khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh về vụ việc Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương giao Tổng cục Quản lý thị trường - cơ quan chịu trách nhiệm kiểm soát đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường - vào cuộc kiểm tra đối với Công ty cổ phần tập đoàn Asanzo, trong đó có kiểm tra việc ghi nhãn hàng hoá của Asanzo. Theo quy định, xuất xứ hàng hóa là một trong những nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn hàng.

Theo đại diện Asanzo, trong quá trình làm việc với Tổng cục Quản lý thị trường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo đã giải trình đầy đủ, căn cứ theo các quy định của pháp luật và thực tế sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp về vấn đề xuất xứ hàng hóa. Cụ thể, đối với các sản phẩm do công ty thiết kế sản phẩm, thiết kế bo mạch điện tử, sau đó đặt hàng các nhà cung cấp linh kiện theo tiêu chuẩn chất lượng mà Asanzo kiểm soát, rồi lắp ráp thành sản hoàn chỉnh phẩm, thì Asanzo ghi xuất xứ Việt Nam. Đối với các sản phẩm do Asanzo đặt hàng các doanh nghiệp khác sản xuất và nhập khẩu, Asanzo ghi xuất xứ nước ngoài, cụ thể là Trung Quốc.

Ngày 1/8/2019, Tổng Cục quản lý thị trường có văn bản gửi Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia (chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) để báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh đối với Asanzo. Theo báo cáo này, Tổng cục Quản lý thị trường không có bất cứ kết luận nào cho thấy Asanzo có sai phạm về việc ghi xuất xứ hàng hoá, sau khi đã kiểm tra việc ghi nhãn hàng hoá của doanh nghiệp.

Trao đổi với VTC News sau buổi họp báo, trong đó có việc đại diện Asanzo dẫn báo cáo của Quản lý thị trường không đưa ra kết luận vi phạm, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường nhấn mạnh, cơ quan này chỉ tham gia xác minh thông tin theo đề nghị của Tổng cục Hải quan về kiểm tra sau thông quan chứ không được lập đoàn thanh kiểm tra và cũng không có thẩm quyền đưa ra kết luận về vi phạm của Asanzo (nếu có). “Báo cáo của chúng tôi gửi Văn phòng 389, gửi Hải quan, gửi cả cơ quan cảnh sát điều tra không hề kết luận, vì mình có thẩm quyền kết luận đâu”, ông Trần Hữu Linh nói.

Đào Bích

Tin mới