Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

4 yếu tố giúp Hà Nội FC bảo vệ ngôi vương V-League, thẳng tiến biển lớn châu lục

Hà Nội FC đang có mùa giải đáng nhớ nhất lịch sử khi vừa đăng quang ngôi vương V-League, vừa chứng tỏ sức mạnh ở sân chơi châu Á.

Hà Nội FC vừa trở thành đội đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam cán mốc 5 lần vô địch V-League. Khác với mùa giải trước, đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm đã gặp đôi chút khó khăn trên hành trình xưng vương, nhưng tựu trung lại, Hà Nội FC vẫn thể hiện được sức mạnh vô tiền khoáng hậu và hầu như không cho các đối thủ bám đuổi một cơ hội nào. Đâu là yếu tố tạo nên thành công cho đội chủ sân Hàng Đẫy?

Video: SLNA 0-1 Hà Nội FC 

Phân phối sức lực hợp lý 

So với mùa giải trước, Hà Nội FC chỉ có thêm một bổ sung đáng kể mang tên Pape Omar. Song bù lại, đội bóng áo tím mất Đình Trọng, Oseni do chấn thương, Hoàng Vũ Samson chuyển vào Quảng Nam FC. Đến cuối mùa giải, Hà Nội FC chia tay thêm một trụ cột nữa là Văn Hậu (sang SC Heerenveen).

Lực lượng Hà Nội FC suy giảm, lại phải trải sức trên nhiều đấu trường hơn, nhưng vẫn giữ được sự ổn định đáng ngạc nhiên. Tất cả nhờ vào khả năng xoay tua rất hợp lý của ban huấn luyện đội bóng.

Đơn cử là trường hợp của Quang Hải. Giai đoạn đầu mùa bóng, cầu thủ sinh năm 1997 chỉ ghi đúng 2 bàn ở V-League. HLV Chu Đình Nghiêm nói Hải "chán bóng đá" và cần nghỉ ngơi vài trận.

Chính đợt nghỉ giúp Quang Hải "thèm khát chơi bóng" và thăng hoa trở lại, ghi dấu ấn với một loạt bàn thắng quan trọng như cú đúp vào lưới Altyn Asyr (AFC Cup) hay những bàn thắng quý giá vào lưới Hải Phòng, Viettel,... 

Quang Hải có mùa bóng ấn tượng.

Văn Quyết cũng được sử dụng xen kẽ hợp lý. Đội trưởng của Hà Nội FC có nhiều trận ngồi dự bị, nhưng đã vào sân là toả sáng. Thành Lương đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp vẫn biết cách tạo dấu ấn.

Ở khu trung tuyến, Hùng Dũng, Moses, Đức Huy, Thái Quý được luân phiên ra sân, tráo đổi vai trò. Hàng phòng ngự chứng kiến Văn Toàn, Tiến Thành, Văn Dũng, Thành Chung thay nhau chơi tròn vai.

Khả năng tính toán điểm rơi phong độ và sử dụng cầu thủ hợp lý của BHL Hà Nội FC giúp họ chơi bền bỉ ở mọi sân chơi. Đội bóng Thủ đô đã vào bán kết cúp QG, chung kết AFC Cup liên khu vực và tràn đầy hy vọng ăn ba mùa này.

Lực lượng vượt trội 

Yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của Hà Nội FC là chất lượng đội hình vượt trội mặt bằng chung V-League. Từ Văn Công, Duy Mạnh, Văn Hậu, Văn Kiên đến Hùng Dũng, Văn Quyết, Quang Hải, Omar, tất cả đều là cầu thủ hay nhất V-League hiện tại ở vị trí của mình.

Chất lượng vượt trội giúp Hà Nội FC có thể xoay sở với mọi yêu cầu chiến thuật trước mọi đối thủ. Dàn trụ cột của Hà Nội FC cũng thường xuyên được đá chính ở U23, ĐTQG. Kinh nghiệm thi đấu quốc tế tích luỹ ở cấp độ đội tuyển trước đó giúp cầu thủ Hà Nội FC bền bỉ, bản lĩnh và biết cách vượt khó đúng lúc. 

Nền tảng chiến thuật của đội bóng cũng được xây dựng từ thời cựu HLV Phan Thanh Hùng. Một CĐV đội bóng kể rằng cả khi đá tập đến thi đấu vài năm nay, những cầu thủ như Văn Kiên, Hùng Dũng, Quang Hải, Văn Quyết nhắm mắt cũng có thể tìm đến nhau.

Hà Nội FC có chiều sâu đội hình đáng nể.

Hà Nội FC đá nhuần nhuyễn dựa trên những đường chuyền ngắn, nhỏ, tốc độ cao. Chiến thuật ổn định cùng sự ăn ý của các trụ cột lâu năm giúp đội bóng Thủ đô không mất thời gian để bắt nhịp và bứt tốc khi các CLB khác ở V-League còn đang lắp ghép đội hình.

Bộ khung của Hà Nội FC cũng là sự pha trộn hợp lý của sức trẻ (Quang Hải, Duy Mạnh, Thành Chung, Đức Huy, Đình Trọng) với kinh nghiệm (Văn Quyết, Văn Đại, Thành Lương,...). Ở V-League, các CLB thường có cái này thì mất cái kia. Hà Nội FC là tập thể gần như hoàn hảo, không có điểm yếu mà bóng đá Việt Nam chưa từng chứng kiến trước đó.

Đứng dậy đúng lúc 

Hà Nội FC không phải không có thời điểm gặp khó khăn. Đội bóng của ông Nghiêm từng có những trận thua tan nát trước Thanh Hoá (1-4), Nam Định (0-2), thua Yangon United trên sân nhà ở AFC Cup hay hoà rất nhiều trận bởi những bàn thua ở phút cuối cùng. Tuy nhiên, Hà Nội FC xử lý rất tốt biến cố để trở lại đường đua vô địch.

Sau mỗi thất bại, đội bóng Thủ đô lại đứng dậy và mạnh mẽ hơn. Quang Hải cùng các đồng đội vừa đá vừa sửa và cứ thế đi thẳng một mạch đến đỉnh cao.

Hà Nội FC luôn biết cách đứng dậy đúng lúc.

Các đối thủ cạnh tranh tự ngã 

CLB TP.HCM là đối thủ khả dĩ nhất đua tranh với Hà Nội FC mùa này. Đội bóng của HLV Chung Hae Seong khởi đầu rất ấn tượng và vẫn còn đua với Hà Nội FC sau vòng 18, nhưng những cú ngã liên tục và khó hiểu trước Quảng Nam FC, Sanna Khánh Hoà BVN hay Nam Định khiến đội bóng này trả giá đắt.

Nhìn về lực lượng, CLB TP.HCM cũng không so được với Hà Nội FC, nên việc hụt hơi ở giai đoạn cuối là khó tránh khỏi. Á quân mùa trước là Thanh Hoá FC đã sa sút nhiều và đang chật vật lo trụ hạng. Than Quảng Ninh, SLNA hay Becamex Bình Dương thiếu tham vọng và thực lực để cạnh tranh đường dài.

Các đối thủ yếu dần, giải đấu thiếu sức cạnh tranh,... nên Hà Nội dù có những phút loạng choạng, vẫn là "độc cô cầu bại" lần thứ 3 trong 4 năm gần nhất.

Hồng Nam

Tin mới